Mukdahan & Savannakhet Trip

ไม่ได้อัพนานนิดนึง ไปเที่ยวมุกดาหารแบบงงงงกับที่บ้านตั้งแต่ก่อนสงกรานต์5วัน กลับมาเค้าก็ยิงกันแบบมันๆก็เลยไม่ได้อัพเรื่องที่ไปเที่ยวมาเลย ลงแต่การเมือง ตอนนี้ว่างประกอบกับนึกขึ้นได้เลยลงซะ
เข้าเรื่องเลยละกัน ไปมุกดาหารรอบนี้เหนื่อยมาก เพราะพ่อกับแม่อยากไปแบบชิวๆตามภาษาคนแก่ใกล้เกษียน ตอนแรกก็ไม่ค่อยอยากไปแต่เค้าจะไปเยี่ยมคุณอากันเลยไปดีกว่านอนอยุ่บ้าน เค้าตัดสินใจไปรถทัวร์ vip รถก็นั่งสบายดี เบาะกว้างมาก แต่เราไม่หลับเลยตลอดทาง และจะไม่ไปรถทัวร์อีกแล้วถ้าไม่จำเป็น รถออกตอน3ทุ่มถึงมุกดาหาร6โมงเช้าไปถึงก็ซัดใข่กระทะอาหารเวียตนามก่อนเลย
P1040244
กินกับขนมปังญวน
P1040243
เช้านั้นกินไป2ชุดแบบเบาๆ ตอนบ่ายคุณอาพาไปไหว้พระและชมวิว ซ้ายมุกดาหารขวาสะหวันนะเขต
P1040245
ต้องบอกเลยว่ามุกดาหารเป็นเมืองที่เงียบสงบมากๆไม่มีแรงเสียดทาน ไม่มีการแข่งขันกันมากมาย ไม่วุ่นวายเลย อาหารการกินก็ถูกแสนถูกของกินก็อร่อย ฝรั่งเยอะมากเพราะเมืองนี้คนส่วนใหญ่นับถือคริส หญิงก็ถือว่าโอเคอยู่ ลูกครึ่งไทยเวียตนามนี่ไม่ต้องสืบ ขาวอยู่แล้ว แต่หญิงลาวนี่เด็ดกว่า น่ารักเลยทีเดียวล่ะ พอดีคุณอามารับราชการที่นี่หลายปีแล้วเลยรู้เรื่องที่นี่ลึกดี เรื่องหญิงนี่มันของตายอยู๋แล้ว ผู้หญิงที่นี่ส่วนมากจะถูกส่งไปเรียนกรุงเทพซะเป็นส่วนใหญ่ หรือไม่ก็เรียนโรงเรียนคริสดีๆ ต้องบอกเลยว่าจังหวัดนี้ไม่ใช่จังหวัดยากไร้เลยแม้แต่น้อย คนที่นี่จัดว่ามีอันจะกินกันเลยทีเดียว จากการที่จังหวัดนี่มีป่าไม่เยอะและมีเขตการค้าติดกับ สปป.ลาว
วันรุ่งขึ้นเราบุกสะหวันนะเขตโดยเดินทางข้ามสะพานมิตรภาพไทยลาว ตอนขับไปอาจงงเพราะถนนเค้าจะสลับกับบ้านเราเหมือนถนนเมืองนอกนั่นแหละพวกมาลัยซ้ายประมานนั้น สะหวันนะเขตเป็นเมืองอุตสาหกรรมแห่งใหม่ของสปป.ลาว มีการวางผังเมืองแบบชัดเจน ขึ้นป้ายคัตเอ๊าแบบเป้งๆ มีคาสิโนขึ้นแล้วเรียบร้อย ข้ามไปถึง ถนนดีเป็นช่วงๆ หลังๆเป็นดินแดงอยุ่ โรงงานอุตสาหกรรมและความเจริญอื่นๆกำลังพัตนา โดยรวมแล้วเหมือนชนบทบ้านเรา แต่คาดว่าอีกไม่เกิน4ปีน่าจะเจ๋งกว่านี้แหละ เค้าว่ากันอย่างนั้น ที่สะหวันนะเขตมีเด็กแว๊นให้เห็นแล้วประปราย
จุดท่อเที่ยวแรกที่ไปถึงคือ พระธาตุอินฮัง เป็นพระธาตุคู่แฝดกับพระธาตุพนมของเรา
P1040281
แล้วก็ไปขับรถวนในเมือง อาคารของเมืองสะหวันนะเขตจัดว่าคลาสสิคเลยเพราะเคยเป็นเมืองขึ้นฝรั่เศษ
P1040284
P1040286
และนี่เลยพลาดไม่ได้ สนามฟุตบอลประจำจังหวัดสะหวันนะเขต น่าจะเป็นสนามเก่า เพราะเห็นมีสนามใหม่แล้วน่าจะใช้แข่งซีเกมส์ปลายปีนี้
สนามนี้ไม่รุ้ว่าชื่ออะไร แต่ว่าถ้าปรับปรุงซะหน่อย เจ๋งแน่ๆ แต่ตอนที่เห็นโทรมมากๆ
P1040288
P1040290
P1040291
แถมร้านชายสี่หมี่เกี๊ยวขวัญใจคนจน

หลังจากนั้นใครที่ชอบซื้อของก็ต้องไปที่ตลาดสิงค์โปร์ แต่ไม่เห็นมีไรเจ๋งเลยไม่ถ่ายรุป ตลาดนัดกระทรวงการคลังเจ๋งกว่าเยอะ ถ้าซื้อของแนะนำไปที่ร้านปลอกภาษีดาวเรือง บุหรีและเหล้าถูกนะจัดมาแจกเพื่อนๆดูดกันจนมะเร็งไปเลย หลังจากนั้นก็เดินทางกลับมุกดาหาร กินข้าวเย็นที่ร้านอาหารเวียตนาม อาหารที่มุกดาหารอร่อยและถูกมากๆ
P1040272
P1040273
P1040274
พิซซ่าญวน อร่อยใช้ได้เลย
P1040275P1040292
ค่าครองชีพตำ่มากๆ ค่าโรงแรมแค่คืนละ500บาทเท่านั้นเอง ห้องสะอาดและกว้างมากๆ มาเที่ยวเมืองไทยกันนะ ช่วยชาติ

2 Responses to “Mukdahan & Savannakhet Trip”

ใส่ความเห็น